Tất tần tật thông tin về Biển số xe định danh từ 15/8/2023

Tất tần tật thông tin về Biển số xe định danh từ 15/8/2023

Tất tần tật thông tin về Biển số xe định danh từ 15/8/2023

Thông tin từ 15/8/2023, biển số xe được cấp và quản lý theo mã định danh đang gây xao dư luận. Để hiểu rõ hơn về biển số định danh được cấp trong thời gian tới, bạn đọc vui lòng xem chi tiết bài viết dưới đây.
 1. Biển số định danh là gì?

Biển số định danh là biển số được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe với các ký hiệu, seri biển số, kích thước của chữ và số, màu biển số theo quy định (căn cứ khoản 3 Điều 3 Thông tư 24/2023/TT-BCA).

Biển số xe định danh được cấp sẽ theo tổ chức, cá nhân suốt đời nhằm hỗ trợ cho việc quản lý, truy xuất thông tin của phương tiện và thông tin của chủ xe trên hệ thống cơ sở dữ liệu.

Theo quy định mới, biển số xe sẽ được quản lý như sau:

– Chủ xe là công dân Việt Nam: Biển số xe được quản lý theo số định danh cá nhân.

– Chủ xe là cá nhân nước ngoài: Biển số xe được quản lý theo số định danh của người nước ngoài do hệ thống định danh xác lập hoặc số thẻ thường trú, số thẻ tạm trú hoặc số chứng minh thư khác do cơ quan có thẩm quyền cấp.

– Chủ xe là tổ chức: Biển số xe được quản lý theo mã định danh điện tử của tổ chức do hệ thống định danh xác lập (nếu chưa có mã định danh điện tử thì quản lý theo mã số thuế hoặc quyết định thành lập).

Khoản 1 Điều 39 Thông tư 24/2023/TT-BCA mặc định các xe đăng ký biển 05 số trước danh của chủ xe.

Do đó, nếu chủ xe không muốn dùng biển số hiện tại làm biển số xe định danh thì có thể làm thủ tục thu hồi (nếu thuộc diện thu hồi) trước ngày 15/8/2023 để cơ quan quản lý chuyển vào kho số và cấp số đó cho người khác.

2. Biển số định danh có bao nhiêu số?

Căn cứ khoản 2 Điều 37 Thông tư 24/2023/TT-BCA, ký hiệu, seri biển số, kích thước của chữ và số trên biển số xe định danh được thực hiện theo quy định tại các phụ lục số 02, phụ lục số 03 và phụ lục số 04 của Thông tư 24.

Theo đó, biển số định danh cấp từ ngày 15/8/2023 được mặc định theo dạng biển 05 số.

Trường hợp phương tiện đã đăng ký biển 05 số trước ngày 15/8 mà chưa làm thủ tục thu hồi thì số biển số đó được xác định là biển số xe định danh của chủ xe (theo khoản 1 Điều 39 Thông tư 24/2023/TT-BCA.

Cũng theo Thông tư 24/2023/TT-BCA, biển số xe định danh không áp dụng với biển 03, 04 số. Khoản 4 Điều 39 Thông tư 24 nêu rõ, xe đã đăng ký biển 03 hoặc 04 số vẫn được  lưu thông nhưng muốn cấp biển số định danh thì phải làm thủ tục thu hồi biển 03 hoặc 04 số đó và cấp đổi sang sang biển 05 số để quản lý theo định danh cá nhân của chủ xe.

Biển số định danh gồm mấy số?
Biển số định danh gồm mấy số? (Ảnh minh họa)

3. Biển số định danh khi nào áp dụng?

Vấn đề biển số định danh được quy định tại Thông tư 24/2023/TT-BCA. Thông tư 24 được Bộ Công an ban hành ngày 01/7/2023 với các quy định về việc cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới.

Thông tư 24/2023/TT-BCA có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/8/2023, thay thế Thông tư số 58/2020/TT-BCA ngày 16/6/2020 của Bộ trưởng Bộ Công an quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (đã được sửa đổi bổ sung bởi Thông tư số 15/2022/TT-BCA của Bộ trưởng Bộ Công an).

Theo đó, các quy định về biển số định danh sẽ được chính thức áp dụng từ ngày 15/8/2023.

4. Đăng ký biển số định danh như thế nào?

Theo Thông tư 24/2023/TT-BCA, cá nhân, tổ chức khi đăng ký xe mới sẽ được cấp biển số xe định danh. Để được cấp biển số định danh, người dân vẫn thực hiện thủ tục đăng ký, cấp biển số xe như bình thường. Nếu đã nộp đầy đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan đăng ký xe sẽ cấp biển số xe định danh lần đầu ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ.

Tuy nhiên, với các xe đã đăng ký biển 05 số trước ngày 15/8/2023 mà chưa làm thủ tục thu hồi thì số biển số đó sẽ được mặc định là biển số định danh của chủ xe (theo khoản 1 Điều 39 Thông tư 24/2023/TT-BCA).

Khi đi đăng ký xe, chủ xe sẽ được cấp biển số mới hoặc cấp lại biển số xe định danh. Cụ thể:

– Cấp biển số mới nếu chưa được cấp biển số định danh hoặc đã có biển số định danh nhưng đang đăng ký cho xe khác.

– Cấp lại theo số biển số định danh đối với trường hợp biển số định danh đó đã được thu hồi.

>> Gọi ngay tổng đài 19006192 để được tư vấn, giải đáp thắc mắc về biển số định danh sớm nhất.

5. Biển số định danh bị thu hồi trong trường hợp nào?

Theo khoản 7 Điều 3 Thông tư 24, biển số định danh của chủ xe sẽ bị thu hồi trong các trường hợp sau:

– Trường hợp xe hết niên hạn sử dụng.

– Trường hợp xe hư hỏng.

– Trường hợp chuyển quyền sở hữu xe.

Biển số xe định danh bị cơ quan đăng ký xe thu hồi sẽ được cấp lại khi chủ xe đăng ký cho xe khác thuộc quyền sở hữu của mình.

Số biển số định danh được giữ lại cho chủ xe trong thời hạn 05 năm, kể từ ngày bị cơ quan đăng ký xe thu hồi.

Nếu quá thời hạn 05 năm kể trên mà chưa thực hiện đăng ký cho xe khá thì số biển số định danh của chủ xe sẽ được chuyển vào kho biển số để đăng ký, cấp cho tổ chức, cá nhân theo quy định.

Thu hồi biển số định danh khi nào?
Thu hồi biển số định danh khi nào? (Ảnh minh họa) 

6. Những tiện ích của biển số định danh mang lại

Sự ra đời của biển số định danh không làm thay đổi số biển số xe của cá nhân, tổ chức mà sự thay đổi ở đây là về phương thức quản lý biển số xe.

Việc quản lý biển số theo định danh cá nhân không chỉ giúp công tác quản lý nhà nước hiệu quả hơn mà còn đem đến nhiều lợi ích cho người dân.

* Trong công tác quản lý phương tiện:

– Giúp lực lượng công an dễ dàng truy xuất thông tin của người và phương tiện để xác minh thông tin liên quan đến tai nạn giao thông, vi phạm giao thông.

– Nâng cao ý thức trách nhiệm của chủ xe khi tham gia giao thông, đảm bảo chấp hành tốt các quy định về trật tự, an toàn giao thông, thực hiện nghiêm chỉnh thủ tục sang tên chính chủ khi chuyển quyền sở hữu xe,…

* Tiện ích đối với người dân:

– Bán xe vẫn được giữ lại biển số cũ để đăng ký cho xe khác.

Theo khoản 7 Điều 3 Thông tư 24/2023/TT-BCA, trường hợp chuyển quyền sở hữu xe thì biển số xe định danh của chủ xe được cơ quan đăng ký xe thu hồi, giữ lại trong thời hạn 05 năm để cấp cho chủ xe khi người này thực hiện thủ tục đăng ký cho xe khác thuộc quyền sở hữu của mình.

– Chuyển trụ sở, nơi cư trú sang từ tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác thì được giữ lại biển số định danh đó.

Trường hợp này chủ xe không phải đổi biển số xe nhưng phải làm thủ tục cấp đổi, cấp lại giấy đăng ký xe (theo khoản 8 Điều 3 và khoản 1 Điều 16 Thông tư 24/2023/TT-BCA).

– Xe biển 3 số hoặc 4 số được đổi sang biển số định danh khi chủ xe có nhu cầu (theo khoản 4 Điều 39 Thông tư 24/2023/TT-BCA).

– Chủ xe có biển số định danh không bị giới hạn số lượng xe sở hữu. Nếu đã có xe được cấp biển số xe định danh, thì các xe khác vẫn được đăng ký và cấp biển số mới tương ứng.

7. Giải đáp một số thắc mắc về biển số định danh

7.1. Biển số định danh có phải là số Căn cước công dân không?

Theo khoản 3 Điều 3 Thông tư 24/2023/TT-BCA, biển số xe định danh là biển số xe được quản lý theo mã định danh của chủ xe chứ không phải dùng mã định danh để cấp biển số. Do đó, biển số xe định danh không phải là số Căn cước công dân của cá nhân.

Biển số định danh được cấp từ ngày 15/8 bao gồm các ký hiệu, seri biển số với kích thước của chữ và số, màu biển số theo quy định.

Biển số xe định danh vẫn thực hiện theo dạng biển 05 số gồm các ký hiệu chữ và số giống như trước đây, chỉ khác về cách quản lý là bằng mã định danh.

Thêm vào đó, Điều 39 Thông tư 24 còn quy định, xe biển 05 số đăng ký trước 15/8 thì số biển số xe của xe đó được mặc định là biển số định danh của chủ xe.

Ví dụ, biển số 29E1-582.90 của chủ xe Nguyễn Văn A đăng ký trước ngày 15/8/2023 thì biển số này được xác định là biển số định danh của anhA.

7.2. Có buộc phải đổi biển số đang dùng sang biển số định danh?

Điều 39 Thông tư 24/2023/TT-BCA nêu rõ, xe đã đăng ký biển 5 số trước ngày 15/8/2023 mà chưa làm thủ tục thu hồi thì số biển số đó được xác định là biển số xe định danh của chủ xe.

Do đó, chủ xe không buộc phải đổi biển số đang dùng mà biển này sẽ được mặc định là biển số định danh của chủ xe.

Lưu ý: Xe đã đăng ký biển 05 số mà chủ xe đã làm thủ tục thu hồi trước ngày 15/8/2023 thì số biển số đó được chuyển vào kho biển số để cấp biển số định danh cho tổ chức, cá nhân khác theo quy định.

Trường hợp sử dụng xe đã đăng ký biển 5 số có ký hiệu “LD”, “DA”, “MĐ”, “R” thì chủ xe vẫn được tiếp tục sử dụng để tham gia giao thông, kể cả khi cấp đổi, cấp lại biển số.

Còn với các xe đã đăng ký biển 03 hoặc 04 số, Điều 39 Thông tư 24 vẫn khẳng định các xe này được tiếp tục tham gia giao thông như bình thường.

Chủ xe chỉ phải làm đủ tục đổi biển số định danh nếu có nhu cầu cấp sang biển số định danh hoặc khi thực hiện thủ tục cấp đổi, cấp lại chứng nhận đăng ký xe, biển số xe hoặc đăng ký sang tên, di chuyển xe.

7.3. Xe có biển 3, 4 số có phải chuyển sang biển số định danh?

Khoản 4 Điều 39 Thông tư 24/2023/TT-BCA đã ghi nhận, xe đã đăng ký biển 0 hoặc 04 số thì tiếp tục được phép tham gia giao thông.

Do đó, xe có biển 03, 04 số không buộc phải chuyển sang biển số định danh từ ngày 15/8/2023.

Tuy nhiên, nếu chủ xe có nhu cầu cấp biển số xe định danh hoặc khi làm thủ tục cấp đổi đăng ký, biển số xe hoặc đăng ký sang tên, di chuyển xe thì cơ quan đăng ký xe sẽ thực hiện thu hồi biển 03 hoặc 04 số đó và cấp biển số định danh cho chủ xe.

Xe 4 số có phải đổi sang biển số định danh không?
Xe 4 số có phải đổi sang biển số định danh không? (Ảnh minh họa)

7.4. Biển số định danh xe không chính chủ xác định thế nào?

Theo khoản 4 Điều 6 Thông tư 24/202/TT-BCA, trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày làm giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe, chủ xe phải làm thủ tục thu hồi. Sau đó, chủ xe và người nhận chuyển quyền sở hữu xe phải làm thủ tục đăng ký, sang tên xe.

Trường hợp quá thời hạn 30 ngày mà chủ xe không làm thủ tục thu hồi hoặc giao chứng nhận đăng ký xe, biển số xe cho tổ chức, cá nhân nhận chuyển quyền sở hữu xe làm thủ tục thu hồi thì cơ quan đăng ký xe sẽ xử phạt trước xong mới giải quyết tiếp thủ tục.

Trường hợp xe đã chuyển quyền sở hữu nhưng chưa làm thủ tục thu hồi tại cơ quan đăng ký xe trước ngày 15/8/2023 thì các biển số xe có dạng 05 số đã cấp sẽ được mặc định là biển số định danh của chủ xe. Chủ xe trong trường hợp này được xác định là chủ cũ của phương tiện chứ không phải người nhận chuyển quyền sở hữu.

Do đó, khi mua xe, tổ chức, cá nhân cần hoàn tất thủ tục sang tên đổi chủ để được cấp biển số xe định danh và quản lý theo mã định danh của mình.

7.5. Biển số định danh có bán được không?

Theo Thông tư 24/2023/TT-BCA, biển số xe định danh được cấp và quản lý theo mã định danh cá nhân của chủ xe. Biển số định danh sẽ theo chủ xe cả đời.

Nếu như hiện nay bán cả xe đi kèm biển số thì từ ngày 15/8/2023, trường hợp xe hết niên hạn sử dụng, hư hỏng hoặc chuyển quyền sở hữu xe thì biển số định danh của chủ xe được cơ quan đăng ký xe thu hồi và giữ lại cho chủ xe đó trong thời gian 05 năm để cấp lại cho xe khác thuộc quyền sở hữu của người đó.

Nếu hết thời hạn 05 năm mà chủ xe không đăng ký cho xe mới thì số biển số định danh đó sẽ được chuyển vào kho biển số để đăng ký, cấp cho tổ chức, cá nhân khác theo quy định.

Như vậy, từ 15/8/2023, cá nhân, tổ chức không thể bán biển số xe định danh cho cá nhân, tổ chức khác.

Biển số định danh bị thu hồi và chuyển vào kho số sẽ cấp lại cho tổ chức cá nhân khác theo thủ tục đăng ký xe như bao trường hợp khác. 

Trên đây là các quy định đáng chú ý liên quan đến biển số định danh. Nếu còn vấn đề vướng mắc về loại biển số xe này, bạn đọc vui lòng liên hệ tổng đài 19006192 để được tư vấn, hỗ trợ chi tiết.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *