Người vi phạm có quyền yêu cầu CSGT cho xem hình ảnh?

Người vi phạm có quyền yêu cầu CSGT cho xem hình ảnh?

Người vi phạm có quyền yêu cầu CSGT cho xem hình ảnh?

Nguyễn Văn Tuấn (TP HCM), hỏi: Thời gian qua, có rất nhiều trường hợp người vi phạm giao thông yêu cầu CSGT cho xem hình hành vi vi phạm. Yêu cầu này có đúng quy định pháp luật?

Luật sư Cao Thế Luận, Đoàn Luật sư tỉnh Bạc Liêu, trả lời: Theo khoản 3, điều 19 Thông tư số 32/2023/TT-BCA ngày 1-8-2023 của Bộ Công an quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung và quy trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính về giao thông đường bộ của CSGT, có hiệu lực từ ngày 15-9.

Người vi phạm giao thông được quyền yêu cầu CSGT xem hình ảnh vi phạm. Ảnh: NLĐO

Cụ thể, khi phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ phát hiện, thu thập được thông tin, hình ảnh về hành vi vi phạm pháp luật của người, phương tiện tham gia giao thông đường bộ, người có thẩm quyền xử phạt thực hiện như sau: Tổ chức lực lượng dừng phương tiện giao thông để kiểm soát, xử lý vi phạm theo quy định. Trường hợp người vi phạm đề nghị được xem thông tin, hình ảnh, kết quả thu thập được về hành vi vi phạm, tổ CSGT cho xem tại nơi kiểm soát; nếu chưa có thông tin, hình ảnh, kết quả tại nơi kiểm soát thì hướng dẫn người vi phạm xem khi đến xử lý vi phạm tại trụ sở đơn vị.

Trường hợp không dừng được phương tiện giao thông vi phạm để kiểm soát, xử lý vi phạm thì thực hiện theo quy định tại điều 28, thông tư này.

Ngoài ra, khi phát hiện vi phạm hành chính thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, cán bộ CSGT sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để phát hiện, thu thập hành vi vi phạm pháp luật của người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ. Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông có trách nhiệm hợp tác theo yêu cầu kiểm tra, kiểm soát thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ của cán bộ CSGT.

Kết quả thu thập được bằng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ là bản ảnh, hình ảnh, phiếu in, chỉ số đo, dữ liệu lưu trong bộ nhớ của các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ; được thống kê, lập danh sách, in thành bản ảnh hoặc bản ghi thu về hành vi vi phạm và lưu giữ trong hồ sơ vụ việc vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật và của Bộ Công an về công tác hồ sơ.

Nguồn: https://nld.com.vn/phap-luat/nguoi-vi-pham-co-quyen-yeu-cau-csgt-cho-xem-hinh-anh-20230926090253948.htm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *